Sáng nay, tiết 5 ngày 19/9/2024, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Dịu – Tổ Khoa học tự nhiên đã thực hiện chuyên đề "Phát triển năng lực hoạt động nhóm của học sinh" thông qua Tiết 11: Đo khối lượng tại lớp 6A4.
Đến dự chuyên đề có Đồng chí Nguyễn Thị Minh Ngọc – Phó Bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng nhà trường, Đồng chí Trần Thị Khánh Nguyệt – TTCM tổ Khoa học tự nhiên, Đồng chí Hà Vân Anh – TPCM tổ Khoa học tự nhiên và toàn bộ các cô giáo trong tổ Khoa học tự nhiên.
Đây là chuyên đề chuyên đề đầu tiên của tháng 9 và cũng là chuyên đề đầu tiên của tổ trong năm học 2024 - 2025. Cô giáo Nguyễn Thị Dịu đã cùng tổ nhóm chuyên môn trao đổi, xây dựng nội dung tiết dạy vô cùng chu đáo.
HS thực hiện thí nghiệm bằng phương pháp hoạt động nhóm
Mở đầu tiết học, nhằm tạo tâm thế hứng khởi và giúp học sinh xác định được mục tiêu bài học, cô giáo đã tổ chức trò chơi “Bức tranh bí mật” gồm 4 câu hỏi nhỏ. Trả lời đúng mỗi câu hỏi, học sinh nhận được những món quà nhỏ từ cô giáo. Các con học sinh đều vui tươi, hào hứng để bắt đầu một tiết học mới.
Bước vào hoạt động hình thành kiến thức mới, học sinh được theo dõi những ví dụ cụ thể để biết cách đo khối lượng; làm thí nghiệm đo khối lượng các vật theo hướng dẫn của giáo viên và đọc được chính xác giá trị đo.
Học sinh tự tin trình bày ý kiến và phản biện giữa các nhóm
Học sinh luôn chủ động, tích cực trong quá trình thảo luận, nhận xét, góp ý cho nhóm bạn và tự tin, sáng tạo khi báo cáo sản phẩm học tập của nhóm mình.
Cô giáo hướng dẫn HS tìm hiểu cách đo khối lượng
Để củng cố luyện tập, cô giáo Nguyễn Thị Dịu đã giúp học sinh hệ thống kiến thức bài học thông qua trò chơi “Ai nhanh hơn”. Với sự phát huy tối đa vai trò của công nghệ trong hỗ trợ dạy học, các học sinh đều vô cùng thích thú, hào hứng tham gia và nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao.
Tiết Chuyên đề môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 không chỉ giúp học sinh trau dồi các kiến thức về đo khối lượng mà còn giúp các em có thể áp dụng vào thực tế, phát huy năng lực của bản thân và bồi đắp cho các em thêm niềm yêu thích môn học.
Học sinh thuyết trình về phương pháp đo khối lượng
Có thể nói, thoát ra khỏi phương pháp dạy học theo cách truyền thống đọc sách, viết vở, học sinh đã chủ động tìm tòi, khám phá và tích lũy kiến thức dựa trên hướng dẫn của giáo viên. Từ đó, việc đổi mới phương pháp dạy học có thể phát huy tối đa cho học sinh các năng lực tự học, giải quyết vấn đề và hợp tác. Tiết chuyên đề là một dịp để các đồng chí giáo viên trong tổ được giao lưu, trao đổi, học hỏi về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường THCS Thạch Bàn năm học 2024 - 2025.