Thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với bộ môn Thể dục - môn học có thể giúp các con có thể rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau những giờ học hàn lâm căng thẳng- là hoạt động được tổ chuyên môn thường xuyên chú trọng và quan tâm. Chiều ngày 1/12/2022, Đ/c Nguyễn Thành Đồng- GV môn Thể dục cùng tổ nhóm chuyên môn của nhà trường đã cùng nhau trao đổi, xây dựng tiết chuyên đề GDTC 6 với chủ đề: “Các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự li trung bình” trong buổi SHCM tháng của tổ nhóm chuyên môn.
Các đ/c giáo viên nhóm Thể dục cùng nhau trao đổi chuyên môn, xây dựng tiết chuyên đề.
Tiết chuyên đề được xây dựng với nội dung cơ bản theo định hướng tiếp cận và phát triển các năng lực học sinh gồm các nội dung:
Hoạt động mở đầu, sẽ có hai phần, theo đó phần khởi động chung: Xoay các khớp, chạy chậm theo địa hình tự nhiên. Sau đó đến phần khởi động chuyên môn bao gồm các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và chạy tăng tốc. Nhiệm vụ của giáo viên ở phần này là: Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập. Sử dụng phương tiện trực quan để làm mẫu cho học sinh những động tác khởi động chung cũng như khởi động chuyên môn. Đặt câu hỏi để thu hút cũng như tạo hưng phấn cho học sinh đối với nội dung bài học.
Hoạt động hình thành kiến thức mới gồm hai phần: Các động tác bổ trợ phát triển sức mạnh và Các bài tập bổ trợ phát triển sức bền. Nhiệm vụ của giáo viên ở hoạt động này là: Giới thiệu nội dung và kiến thức mới, sử dụng tranh ảnh và động tác mẫu để giới thiệu cấu trúc yêu cầu cũng như cách thực hiện. Tiếp theo giáo viên cần hướng dẫn học sinh làm quen với những động tác bổ trợ mới, quan sát và sửa những lỗi thường gặp trong quá trình tập luyện.
Hoạt động luyện tập bao gồm ba phần: Luyện tập cá nhân; luyện tập nhóm và trò chơi. Đối với phần hoạt động này giáo viên có nhiệm vụ như sau: Phổ biến nội dung, yêu cầu luyện tập, tổ chức các hình thức luyện tập (cá nhân, nhóm). Chỉ dẫn học sinh phát hiện và sửa những động tác sai đồng thời đánh giá phần luyện tập của học sinh. Đối với trò chơi giáo viên cần phổ biến ngắn gọn súc tích về cách chơi cũng như luật chơi. Tạo không khí vui vẻ, sôi nổi khi chơi trò chơi.
Đến dự tiết chuyên đề có Đ/c Nguyễn Thị Minh Ngọc- Phó hiệu trưởng nhà trường cùng các Đ/c trong tổ Năng khiếu- Tiếng Anh. Tiết dạy của đ/c Đồng có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, đặc biệt, các con học sinh tham gia tích cực, hào hứng, sôi nổi, chủ động, nhanh nhẹn trong giờ học. Tiết học minh họa đã diễn ra thành công tốt đẹp và đạt được hiệu quả cao trong quá trình học tập.
Đ/c Nguyễn Thị Minh Ngọc- phó hiệu trưởng và các đ/c trong tổ Năng Khiếu – Tiếng Anh đến dự tiết minh họa chuyên đề của đồng chí Đồng
Cũng trong tiết học, học sinh đã thực hành nhuần nhuyễn phối hợp các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự li trung bình: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau và trò chơi phát triển sức mạnh. Bắt đầu tiết học bằng các bài khởi động, các con chuyển được trạng thái bình thường của cơ thể sang trạng thái vào hoạt động cao hơn. Sau đó, học sinh được thầy hướng dẫn các kĩ thuật chạy cự li trung bình. Bằng việc luyện tập cá nhân và nhóm giúp các con hoàn thiện thêm kỹ thuật động tác. Với trò chơi “Lò cò vượt chướng ngại vật” giúp học sinh biết vận dụng vào hoạt động tập luyện thể dục thể thao và trò chơi ở trên lớp cũng như ngoài giờ học.
Học sinh khởi động dưới sự hướng dẫn của thầy
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486d3381d.vws.vegacdn.vn/UploadFolderNew/SGDLongBien/2023/Image/thcsthachban/2022_12/image004_09122022.png?w=1130)
Bên cạnh đó, tiết dạy đã giúp các thành viên trong tổ nhóm có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm về việc tổ chức các hoạt động học cho học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Nhóm chuyên môn sau khi kết thúc tiết dạy đã tổ chức thảo luận rút kinh nghiệm tiết dạy để Đ/c Đồng và các Đ/c GV trong nhóm thể dục có những tiết dạy sinh động và hiệu quả hơn trong những tiết dạy tiếp theo.